Insite bigbanner

กองข่าวกรองทางการเงิน

UPDATE 30 ก.ย. 2565

กองข่าวกรองทางการเงิน

ตามระเบียบสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินว่าด้วยการบริหารราชการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. ๒๕๖๕
ประกาศ ณ วันที่ ๑๖ กันยายน ๒๕๖๕

ข้อ ๑๘ กองข่าวกรองทางการเงิน มีหน้าที่และอำนาจ ดังต่อไปนี้

    (๑) วิเคราะห์และประมวลผลเชิงยุทธศาสตร์ด้านข่าวกรอง และสืบสวนทางการเงินที่เกี่ยวกับการฟอกเงินและการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงรวมถึงการวางระบบและพัฒนาฐานข้อมูลข่าวกรองทางการเงิน

    (๒) ดำเนินการเกี่ยวกับการรายงานและวิเคราะห์รายงานหรือข้อมูลเกี่ยวกับการทำธุรกรรมและการทำธุรกรรมที่มีเหตุอันควรสงสัย เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน กฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการทำธุรกรรมเงินสดและตราสารเปลี่ยนมือผ่านแดน

    (๓) สืบสวนและเก็บรวบรวมพยานหลักฐานเกี่ยวกับการทำธุรกรรมเพื่อดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน กฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

     (๔) สนับสนุนการปฏิบัติการหรือประสานการปฏิบัติการเพื่อบูรณาการการสืบสวน การตรวจค้น การยึดหรืออายัดทรัพย์สินตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน กฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

    (๕) ตรวจสอบและพิสูจน์ทราบทางบัญชีที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดมูลฐานตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน

    (๖) ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย

ข้อ ๑๙ ให้ผู้อำนวยการกองข่าวกรองทางการเงิน มีหน้าที่ควบคุมดูแลการปฏิบัติราชการของกองให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบแบบแผนของทางราชการและเป็นผู้บังคับบัญชาเจ้าหน้าที่ในกอง โดยมีผู้อำนวยการส่วนเป็นผู้ช่วยสั่งและควบคุมดูแลการปฏิบัติราชการของส่วนและให้เจ้าหน้าที่ในส่วนเป็นผู้ช่วย

ข้อ ๒๐ นอกจากหน้าที่และอำนาจตามข้อ ๑๘ ให้ส่วนราชการภายในของกองข่าวกรองทางการเงินมีหน้าที่และอำนาจ ดังนี้

๑) ส่วนบริหารงานข่าวกรองทางการเงิน ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับ

    (๑) งานอำนวยการ งานสารบรรณ และงานประชุมของกอง

    (๒) งานทะเบียน ประกาศ คำสั่ง และทะเบียนเอกสารลับของกอง

    (๓) งานบุคลากร งานพัฒนาระบบราชการ งานควบคุมการมาปฏิบัติราชการของกอง

    (๔) งานนโยบายและมาตรการ งานการเงิน และการงบประมาณของกอง

    (๕) งานพัสดุ จัดซื้อจัดจ้าง และสาธารณูปโภคของกอง

    (๖) งานรักษาความปลอดภัยทรัพย์สิน เอกสาร เอกสารลับ และอาคารสถานที่ของกอง

    (๗) การปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย

๒) ส่วนวิเคราะห์ข่าวกรองทางการเงิน ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับ

    (๑) การวางระบบการข่าวกรองทางการเงิน การสร้างฐานข้อมูลข่าวสารทางการเงินและงานสายลับ ปปง.

    (๒) การตรวจสอบ วิเคราะห์ ประมวลผลรายงานและข้อมูลการแจ้งเบาะแสหรือข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการกระทำความผิดมูลฐานหรือความผิดฐานฟอกเงิน และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

    (๓) การสืบสวนหาข่าวการเงินในระบบเครือข่ายที่เกี่ยวกับการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดมูลฐานหรือความผิดฐานฟอกเงิน

    (๔) การรวบรวมข้อมูลทางการข่าวที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดมูลฐานหรือความผิดฐานฟอกเงิน

    (๕) การประมวลผล และวิเคราะห์ข่าวธุรกรรมทางการเงิน การสนับสนุนและร่วมมือด้านการข่าวธุรกรรมทางการเงิน

     (๖) การประมวลผล และการวิเคราะห์เชิงยุทธศาสตร์ด้านการข่าวกรองและสืบสวนทางการเงิน จัดทำรายงานประมาณการข่าวกรองทางการเงินในแต่ละความผิดมูลฐาน แต่ละพื้นที่ตามห้วงระยะเวลา

    (๗) การสนับสนุนข้อมูลพยานและพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน กฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

    (๘) การปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย

๓) ส่วนวิเคราะห์ธุรกรรมทางการเงิน ๑ - ๒ ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับ

    (๑) การสืบสวน ตรวจสอบและวิเคราะห์รายงานหรือข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับการทำธุรกรรมที่มีเหตุอันควรสงสัย

    (๒) การตรวจสอบและวิเคราะห์รายงาน หรือข้อมูลต่าง ๆ จากแหล่งข้อมูลเปิดเพื่อดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน กฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

    (๓) การรับหรือส่งรายงานหรือข้อมูลการวิเคราะห์รายงานเกี่ยวกับการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายอื่น หรือที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดมูลฐาน ยกเว้นความผิดตาม (๘) ของบทนิยามคำว่า “ความผิดมูลฐาน” ในมาตรา ๓ แห่งกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและความผิดฐานสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง เพื่อปฏิบัติการตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน กฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

    (๔) การดำเนินการเพื่อออกคำสั่งตรวจสอบรายงานการทำธุรกรรมหรือข้อมูลเกี่ยวกับการทำธุรกรรมเบื้องต้น

    (๕) การสนับสนุนและร่วมมือในการวิเคราะห์ธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ

    (๖) การประมวลผลธุรกรรม การจัดทำแผนภาพความเชื่อมโยงทางธุรกรรมหรือพยานหลักฐานทางการเงิน เพื่อประกอบการดำเนินคดี

    (๗) การตรวจสอบและพิสูจน์ทราบทางบัญชีที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดมูลฐานและความผิดฐานฟอกเงิน หรือกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการสนับสนุนการสืบสวน การรวบรวมพยานหลักฐานข้อมูลธุรกรรมหรือข้อมูลทางบัญชีจากแหล่งข่าวเปิด เพื่อดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน กฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

    (๘) การปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย

๔) ส่วนสืบสวนทางการเงิน ๑ - ๕ ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับ

    (๑) การรับเรื่องหรือสำนวนคดี จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยงานภายในสำนักงาน ปปง. หรือหน่วยงานภายนอกที่เป็นหน่วยงานภายในประเทศหรือต่างประเทศ เพื่อดำเนินการสืบสวนตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน กฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

    (๒) การสืบสวน หรือสนับสนุนการสืบสวน เก็บรวบรวมหลักฐานเกี่ยวกับการทำธุรกรรม ข้อมูลธุรกรรมทางการเงิน ทรัพย์สินและข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดมูลฐานหรือความผิดฐานฟอกเงิน เพื่อดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน กฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

    (๓) การส่งเรื่องที่สืบสวนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยงานภายในประเทศหรือต่างประเทศ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน กฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

    (๔) การสนับสนุนและร่วมมือในการสืบสวนธุรกรรมทางการเงินระหว่างประเทศ

    (๕) การดำเนินการเกี่ยวกับการขอหมายค้นหรือหมายจับ รวมทั้งการปฏิบัติการหรือประสานการปฏิบัติการเพื่อการสืบสวน การตรวจค้นและการยึดหรืออายัดทรัพย์สินและรวบรวมพยานหลักฐานตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน กฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

    (๖) การดำเนินการเพื่อออกคำสั่งตรวจสอบรายงานการทำธุรกรรมหรือข้อมูลเกี่ยวกับการทำธุรกรรมเบื้องต้น

    (๗) การจัดทำสำนวนคดี เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการธุรกรรมพิจารณาออกคำสั่งมอบหมายพนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจสอบธุรกรรมหรือทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด

    (๘) การปฏิบัติงานในพื้นที่ท่าอากาศยานนานาชาติและด่านศุลกากร เพื่อปฏิบัติการตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน กฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

    (๙) การปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย



VISITOR

  • 7
  • 3
  • 5
  • 1
  • 8
  • 2
  • 5
  • 7
  • 5
  • 8
  • 4
  • 0
  • 3
-->
  • Facebook
  • Twitter
  • instagram
  • Youtube
  • TikTok