Insite bigbanner

กองกำกับและตรวจสอบ

UPDATE 30 ก.ย. 2565

กองกำกับและตรวจสอบ

ตามระเบียบสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินว่าด้วยการบริหารราชการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. ๒๕๖๕
ประกาศ ณ วันที่ ๑๖ กันยายน ๒๕๖๕

ข้อ ๑๕ กองกำกับและตรวจสอบ มีหน้าที่และอำนาจ ดังต่อไปนี้

     (๑) พัฒนามาตรการและแนวทางในการกำกับและตรวจสอบผู้มีหน้าที่รายงานการทำธุรกรรมตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน กฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

     (๒) กำกับ ตรวจสอบ ติดตาม และประเมินผลผู้มีหน้าที่รายงานการทำธุรกรรมเกี่ยวกับการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน กฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

     (๓) ดำเนินการเกี่ยวกับการรับรายงานและแจ้งการตอบรับรายงานการทำธุรกรรมรวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ผู้มีหน้าที่รายงานการทำธุรกรรมให้ปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน กฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

     (๔) ตรวจสอบและเก็บรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีกับผู้มีหน้าที่รายงานการทำธุรกรรมตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง

     (๕) ประเมินความเสี่ยงที่เกี่ยวกับการฟอกเงิน และการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงของผู้มีหน้าที่รายงานการทำธุรกรรม รวมทั้งหน่วยงานของรัฐหรือกิจการบางประเภทที่ไม่ต้องรายงานการทำธุรกรรม

     (๖) ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง หรือที่ได้รับมอบหมาย

ข้อ ๑๖ ให้ผู้อำนวยการกองกำกับและตรวจสอบ มีหน้าที่ควบคุมดูแลการปฏิบัติราชการของกองให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบแบบแผนของทางราชการและเป็นผู้บังคับบัญชาเจ้าหน้าที่ในกอง โดยมีผู้อำนวยการส่วนเป็นผู้ช่วยสั่งและควบคุมดูแลการปฏิบัติราชการของส่วนและให้เจ้าหน้าที่ในส่วนเป็นผู้ช่วย

ข้อ ๑๗  นอกจากหน้าที่และอำนาจตามข้อ ๑๕ ให้ส่วนราชการภายในของกองกำกับและตรวจสอบ มีหน้าที่และอำนาจ ดังนี้

๑) ส่วนบริหารงานกำกับและตรวจสอบ ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับ

    (๑) งานจัดทำสถิติ ข้อมูล ประมวลผล และติดตามการดำเนินงานตามแผนงานด้านการกำกับและตรวจสอบ และให้คำปรึกษา เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติตามกฎหมาย

    (๒) งานอำนวยการ งานสารบรรณ งานประชุมของกอง

    (๓) งานทะเบียน งานประกาศ คำสั่ง และทะเบียนเอกสารลับ ของกอง

    (๔) งานบุคลากร งานพัฒนาระบบราชการ งานควบคุมปฏิบัติราชการของกอง

    (๕) งานนโยบาย และมาตรการทางการเงิน และการงบประมาณของกอง

    (๖) งานพัสดุ จัดซื้อจัดจ้าง และสาธารณูปโภคของกอง

    (๗) งานรักษาความปลอดภัยทรัพย์สิน เอกสาร เอกสารลับ และอาคารสถานที่ของกอง

    (๘) การปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย

๒) ส่วนงานวิชาการการกำกับ ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับ

    (๑) การดำเนินการประเมินความเสี่ยงที่เกี่ยวกับการฟอกเงินหรือการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงระดับภาคธุรกิจของผู้มีหน้าที่รายงานการทำธุรกรรม หรือกิจการบางประเภทที่ไม่ต้องรายงานการทำธุรกรรม

    (๒) ศึกษา จัดทำหรือพัฒนา นโยบาย มาตรการ และกำหนดแนวทางปฏิบัติของผู้มีหน้าที่รายงานการทำธุรกรรม เพื่อดำเนินงานตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง

    (๓) การประสานงานหรือประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานกำกับดูแล สมาคม หรือชมรม ผู้มีหน้าที่รายงานการทำธุรกรรม หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลและในการสนับสนุนการดำเนินงานตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง

    (๔) การดำเนินการเกี่ยวกับงานเลขานุการของคณะอนุกรรมการในคณะกรรมการ ปปง. ที่เกี่ยวข้องกับงานกำกับและตรวจสอบและประเมินผลผู้มีหน้าที่รายงานการทำธุรกรรม หรือคณะกรรมการอื่นที่เกี่ยวข้อง

    (๕) ศึกษา ยกร่างระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ คำสั่งที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงของผู้มีหน้าที่รายงานการทำธุรกรรม

    (๖) การให้ข้อแนะนำ ตอบข้อหารือ และให้ความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติงานตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงแก่ผู้มีหน้าที่รายงานการทำธุรกรรม

    (๗) การปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย

๓) ส่วนตรวจสอบและคดี ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับ

    (๑) การรับเรื่องเพื่อดำเนินการตรวจสอบ และเก็บรวบรวมพยานหลักฐานเกี่ยวกับการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง ทั้งนี้ ตามระเบียบสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ว่าด้วยการเปรียบเทียบและการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. ๒๕๖๒ 

    (๒) การแจ้งรายชื่อของผู้มีหน้าที่รายงานการทำธุรกรรมซึ่งไม่ปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง

    (๓) การเก็บ รวบรวมข้อมูล สถิติ และวิเคราะห์เรื่องของการดำเนินคดีกับผู้มีหน้าที่รายงานการทำธุรกรรม  เพื่อเป็นข้อมูลสนับสนุนการประเมินความเสี่ยงที่เกี่ยวกับการฟอกเงิน หรือการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง

    (๔) การประสานข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์กับผู้มีหน้าที่รายงานการทำธุรกรรมเพื่อการสนับสนุนการดำเนินงานตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง

    (๕) การดำเนินการสนับสนุนการสืบสวนและการรวบรวมพยานหลักฐานให้แก่ผู้เกี่ยวข้องเพื่อการดำเนินงานตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน กฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

    (๖) การปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย

๔) ส่วนกำกับและตรวจสอบ ๑ - ๘ ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการกำกับ ตรวจสอบ ติดตาม ประเมินผล และประเมินความเสี่ยงของผู้มีหน้าที่รายงานการทำธุรกรรม หน่วยงานของรัฐหรือกิจการบางประเภทที่ไม่ต้องรายงานการทำธุรกรรม ตามที่เลขาธิการ ปปง. ประกาศกำหนด ดังนี้

    (๑) การเก็บ รวบรวมข้อมูล สถิติ และติดตามข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับผู้มีหน้าที่รายงานการทำธุรกรรมเพื่อการดำเนินงานตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง

    (๒) การจัดทำแผนงานการตรวจสอบและติดตามประเมินผลการดำเนินการของแต่ละผู้มีหน้าที่รายงานการทำธุรกรรมตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง

    (๓) การประเมินความเสี่ยงที่เกี่ยวกับการฟอกเงินหรือการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงในธุรกิจของผู้มีหน้าที่รายงานการทำธุรกรรมหรือกิจการบางประเภทที่ไม่ต้องรายงานการทำธุรกรรม

    (๔) การวิเคราะห์ ตรวจสอบ และประเมินผลข้อมูลของผู้มีหน้าที่รายงานการทำธุรกรรม  ในการปฏิบัติงานตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง

    (๕) การดำเนินการตรวจสอบ ณ สถานที่ทำการของผู้มีหน้าที่รายงานการทำธุรกรรมในการปฏิบัติงานตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง

    (๖) การประมวลผลและจัดทำรายงานการประเมินความเสี่ยงของผู้มีหน้าที่รายงานการทำธุรกรรมในการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงเพื่อสนับสนุนการจัดทำประเมินความเสี่ยงระดับชาติที่เกี่ยวกับการฟอกเงินหรือการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง

    (๗) การให้ข้อแนะนำ ตอบข้อหารือ และให้ความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติงานตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง

    (๘) การประสานงานหรือประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานกำกับดูแล สมาคม หรือชมรม ผู้มีหน้าที่รายงานการทำธุรกรรม หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลและในการสนับสนุนการดำเนินงานตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง

    (๙) การปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย

๕) ส่วนตรวจสอบรายงานการทำธุรกรรม ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับ

    (๑) การรับและแจ้งตอบรับรายงานการทำธุรกรรมและข้อมูลเกี่ยวกับการทำธุรกรรม

    (๒) การติดตาม ประมวลผล และจัดทำสถิติข้อมูลการรายงานการทำธุรกรรมและข้อมูลที่เกี่ยวข้องของผู้มีหน้าที่รายงานการทำธุรกรรม

    (๓) การติดตาม ตรวจสอบ และแจ้งผลรายงานการทำธุรกรรมให้ผู้มีหน้าที่รายงานการทำธุรกรรม เพื่อการปรับปรุงข้อมูลให้สมบูรณ์ตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง

    (๔) การบันทึก จัดทำ และปรับปรุงรายงานการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์เพื่อใช้ปฏิบัติงานตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง

    (๕) การให้ข้อแนะนำ ตอบข้อหารือ และให้ความรู้ความเข้าใจในการรายงานการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์

    (๖) การปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย



VISITOR

  • 7
  • 3
  • 5
  • 1
  • 8
  • 2
  • 5
  • 7
  • 5
  • 8
  • 3
  • 9
  • 9
-->
  • Facebook
  • Twitter
  • instagram
  • Youtube
  • TikTok