Insite bigbanner

กองป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย

UPDATE 30 ก.ย. 2565

กองป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย

ตามระเบียบสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินว่าด้วยการบริหารราชการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. ๒๕๖๕
ประกาศ ณ วันที่ ๑๖ กันยายน ๒๕๖๕

ข้อ ๓๐ กองป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย มีหน้าที่และอำนาจ ดังต่อไปนี้

    (๑) ศึกษา วิเคราะห์ และพัฒนามาตรการหรือแนวทางการต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง รวมถึงการพัฒนาฐานข้อมูลเกี่ยวกับการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง

    (๒) ดำเนินการเกี่ยวกับการรายงาน การตรวจสอบ และการวิเคราะห์ข้อมูลหรือรายงานการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย และการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

    (๓) ปฏิบัติการ กำหนดมาตรการในการสนับสนุนหรือประสานการปฏิบัติการ และบูรณาการการทำงาน รวมทั้งประสานความร่วมมือกับหน่วยงานระหว่างประเทศหรือต่างประเทศที่เกี่ยวข้อง เพื่อสืบสวนตรวจสอบ และเก็บรวบรวมพยานหลักฐานเกี่ยวกับการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดฐานสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย และผู้กระทำความผิดฐานสนับสนุนทางการเงินแก่การแพร่ขยายอาวุที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง

    (๔) ดำเนินการเกี่ยวกับการคุ้มครองและให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ให้ถ้อยคำ ผู้ที่แจ้งเบาะแสหรือข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินการของคณะกรรมการธุรกรรม

    (๕) ดำเนินการเกี่ยวกับอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด และยุทธภัณฑ์ของสำนักงาน ปปง.

    (๖) ดำเนินการเกี่ยวกับงานเลขานุการของคณะกรรมการพิจารณากำหนดรายชื่อตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง

    (๗) ดำเนินการเกี่ยวกับการกำหนด ประกาศ หรือแจ้งรายชื่อบุคคลที่ถูกกำหนดตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธ
ที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง

    (๘) ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย

ข้อ ๓๑ ให้ผู้อำนวยการกองป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย มีหน้าที่ควบคุมดูแลการปฏิบัติราชการของกองให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบแบบแผนของทางราชการและเป็นผู้บังคับบัญชาเจ้าหน้าที่ในกอง โดยมีผู้อำนวยการส่วนเป็นผู้ช่วยสั่งและควบคุมดูแลการปฏิบัติราชการของส่วนและให้เจ้าหน้าที่ในส่วนเป็นผู้ช่วย

ข้อ ๓๒ นอกจากหน้าที่และอำนาจตามข้อ ๓๐ ให้ส่วนราชการภายในของกองป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย มีหน้าที่และอำนาจ ดังนี้

๑) ส่วนบริหารงานป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับ

    (๑) งานอำนวยการ งานสารบรรณ และงานประชุมกอง

    (๒) งานทะเบียน ประกาศ คำสั่ง และทะเบียนเอกสารลับของกอง

    (๓) งานบุคลากร งานพัฒนาระบบราชการ งานควบคุมการมาปฏิบัติราชการของกอง

    (๔) งานนโยบายและมาตรการ งานการเงิน และงบประมาณ

    (๕) งานพัสดุ จัดซื้อจัดจ้าง และสาธารณูปโภค

    (๖) งานรักษาความปลอดภัยทรัพย์สิน

    (๗) งานสารบบ บัญชี ทะเบียนควบคุมคดี การจัดทำสถิติข้อมูลคดี รวมถึงการมอบหมายสำนวนคดีให้แก่พนักงานเจ้าหน้าที่

    (๘) งานประสานการดำเนินการเกี่ยวข้องกับการเสนอสำนวนคดีหรือเรื่องต่อคณะกรรมการธุรกรรม

    (๙) งานติดตามและประสานการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับสำนวนคดีของกองตามที่ได้รับมอบหมาย

    (๑๐) การรับหรือส่งรายงานหรือข้อมูลเกี่ยวกับสำนวนคดีของกอง เพื่อปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

    (๑๑) การปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง หรือที่ได้รับมอบหมาย

 ๒) ส่วนตรวจสอบธุรกรรมและประสานความร่วมมือ ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับ

    (๑) ศึกษา วิเคราะห์ และพัฒนามาตรการหรือแนวทางการต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง รวมทั้งจัดทำข้อมูลทางวิชาการเกี่ยวกับมาตรการดังกล่าวเพื่อเผยแพร่ไปยังหน่วยงานหรือองค์กรที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน

    (๒) การประสานงานกับองค์กรต่าง ๆ ทั้งหน่วยงานของรัฐ หรือภาคเอกชน กำหนดมาตรการในการสนับสนุนหรือประสานการปฏิบัติการ และบูรณาการการทำงานเพื่อประโยชน์ในการดำเนินมาตรการป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง

    (๓) การประสานงานกับองค์กรไม่แสวงหากำไรเพื่อมิให้ถูกใช้เป็นช่องทางในการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง 

    (๔) ดำเนินการวิเคราะห์เชิงยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคง จัดทำรายงานวิเคราะห์
เชิงยุทธศาสตร์ด้านการต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงเพื่อเผยแพร่ไปยังผู้ที่เกี่ยวข้อง

    (๕) ดำเนินการเกี่ยวกับงานเลขานุการและปฏิบัติงานธุรการของคณะกรรมการพิจารณากำหนดรายชื่อ การประสานงานและติดตามการดำเนินการตามมติของคณะกรรมการพิจารณากำหนดรายชื่อ

    (๖) การดำเนินการเกี่ยวกับการจัดทำระบบและฐานข้อมูลการประกาศรายชื่อบุคคลที่ถูกกำหนดตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง

    (๗) การเก็บรวบรวมและจัดทำข้อมูล สรุปผลการดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง เพื่อเสนอคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน

    (๘) การวางระบบการข่าวกรองทางการเงิน การจัดทำฐานข้อมูลข่าวสารทางการเงินเกี่ยวกับการกระทำความผิดฐานสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง

    (๙) การสืบสวน ตรวจสอบและวิเคราะห์รายงานหรือธุรกรรม การจัดทำแผนภาพความเชื่อมโยงทางธุรกรรม หรือพยานหลักฐานทางการเงินและทรัพย์สิน การตรวจสอบและพิสูจน์ทราบทางบัญชี เพื่อประกอบการดำเนินคดีของบุคคล คณะบุคคล นิติบุคคล หรือองค์กรใด ที่มีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายหรือสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายหรือการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง

    (๑๐) ประสานความร่วมมือด้านงานข่าวกรองของพื้นที่ท่าอากาศยานและวิเคราะห์เงินสดผ่านแดน เพื่อดำเนินมาตรการป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงและที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินเพื่อปฏิบัติการพิเศษ

    (๑๑) การปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง หรือที่ได้รับมอบหมาย

๓) ส่วนสืบสวนและปราบปราม ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับ

    (๑) การรับเรื่องหรือสำนวนคดีจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยงานภายในสำนักงาน ปปง. หรือหน่วยงานภายนอกที่เป็นหน่วยงานภายในประเทศหรือต่างประเทศ เพื่อดำเนินการสืบสวนตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

    (๒) การดำเนินการเพื่อออกคำสั่งตรวจสอบบุคคล คณะบุคคล นิติบุคคล หรือองค์กรใดที่มีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายหรือสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย

    (๓) การจัดทำสำนวนคดี เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการพิจารณากำหนดรายชื่อตามหมวด ๑  และหมวด ๒ แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง พ.ศ. ๒๕๕๙ เพื่อพิจารณามีมติให้ส่งรายชื่อบุคคล คณะบุคคล นิติบุคคล หรือองค์กรใด ที่มีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายหรือสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย เสนอต่อคณะกรรมการธุรกรรม 

    (๔) การจัดทำสำนวนคดี เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการธุรกรรมเพื่อพิจารณามีมติให้ส่งรายชื่อบุคคล คณะบุคคล นิติบุคคล หรือองค์กรใด ที่มีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายหรือสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย เสนอต่อพนักงานอัยการเพื่อยื่นคำร้องฝ่ายเดียวต่อศาลแพ่งให้เป็นบุคคลที่ถูกกำหนด

    (๕) จัดทำสำนวนคดีส่งพนักงานอัยการตามที่คณะกรรมการพิจารณากำหนดรายชื่อและคณะกรรมการธุรกรรมได้มีมติประสานติดตามพยานบุคคลในคดีเพื่อดำเนินกระบวนพิจารณาต่อศาลแพ่งให้บุคคล คณะบุคคล นิติบุคคล หรือองค์กรใด ที่มีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายหรือสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย เป็นบุคคลที่ถูกกำหนด

    (๖) การดำเนินการเกี่ยวกับการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อทบทวนรายชื่อบุคคลที่ถูกกำหนด

    (๗) การจัดทำสำนวนคดี เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการพิจารณากำหนดรายชื่อเพื่อมีมติให้ดำเนินการเพิกถอน รายชื่อ บุคคล คณะบุคคล นิติบุคคล หรือองค์กรใด ที่มีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายหรือสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย ออกจากรายชื่อบุคคลที่ถูกกำหนดกรณีพฤติการณ์ที่เกี่ยวข้องได้เปลี่ยนแปลงไป

    (๘) การจัดทำสำนวนคดีเสนอต่อคณะกรรมการธุรกรรมเพื่อมีมติให้ดำเนินการเพิกถอนรายชื่อบุคคล คณะบุคคล นิติบุคคล หรือองค์กรใด ออกจากรายชื่อบุคคลที่ถูกกำหนด กรณีพฤติการณ์ที่เกี่ยวข้องได้เปลี่ยนแปลงไป

    (๙) จัดทำสำนวนคดีส่งพนักงานอัยการตามที่คณะกรรมการพิจารณากำหนดรายชื่อและคณะกรรมการธุรกรรมได้มีมติ ประสานติดตามพยานบุคคลในคดีเพื่อดำเนินกระบวนพิจารณาต่อศาลแพ่งให้เพิกถอนรายชื่อบุคคล คณะบุคคล นิติบุคคล หรือองค์กรใด ออกจากรายชื่อบุคคลที่ถูกกำหนด

    (๑๐) การปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง หรือที่ได้รับมอบหมาย

๔) ส่วนมาตรการลงโทษทางการเงินและปฏิบัติการพิเศษ ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับ

    (๑) การตรวจสอบข้อมูลและการประกาศรายชื่อ บุคคล คณะบุคคล นิติบุคคลหรือองค์กรใดที่มีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายหรือสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายหรือตรวจสอบข้อมูลรายชื่อบุคคล คณะบุคคล นิติบุคคล หรือองค์กรซึ่งมีพฤติการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงตามมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เพื่อประกาศรายชื่อให้เป็นบุคคลที่ถูกกำหนด

    (๒) การดำเนินการเกี่ยวกับการประกาศรายชื่อ บุคคล คณะบุคคล นิติบุคคล หรือองค์กรใด ที่มีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายหรือสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย ที่ศาลแพ่งได้มีคำสั่งให้เป็นบุคคลที่ถูกกำหนด หรือมีคำสั่งให้เพิกถอนออกจากรายชื่อบุคคลที่ถูกกำหนด

    (๓) การดำเนินการเกี่ยวกับการแจ้งการประกาศรายชื่อ บุคคล คณะบุคคล นิติบุคคล หรือองค์กรใด ที่มีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายหรือสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายหรือเกี่ยวข้องกับการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง ไปยังผู้ที่เกี่ยวข้อง

    (๔) ดำเนินการเกี่ยวกับทรัพย์สินตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินในความผิดมูลฐานเกี่ยวกับการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและสนับสนุนทางการเงินแก่การแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง

    (๕) รับหรือส่งรายงาน หรือข้อมูลเกี่ยวกับการระงับการดำเนินการกับทรัพย์สินหรือการทำธุรกรรมของบุคคลที่ถูกกำหนดเพื่อการดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง หรือกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

    (๖) ประสานงานกับผู้มีหน้าที่รายงาน เพื่อประโยชน์ในการดำเนินมาตรการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง หรือกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

    (๗) การสืบสวนและเก็บรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดฐานสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายหรือการสนับสนุนทางการเงินแก่การแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง

    (๘) ดำเนินคดีอาญาตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง หรือกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

    (๙) การดำเนินการเกี่ยวกับการขอหมายค้น ออกหมายจับ รวมทั้งปฏิบัติการเพื่อการสืบสวน การตรวจค้นและการยึดอายัดทรัพย์สินตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

    (๑๐) การดำเนินการเกี่ยวกับงานนายทะเบียน การเบิกจ่าย การบำรุงรักษา และฝึกอบรมการใช้อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง สิ่งเทียมอาวุธปืน และยุทธภัณฑ์ ของสำนักงาน ปปง.

    (๑๑) การดำเนินการเกี่ยวกับงานการควบคุมและเก็บรักษาของกลางหรือทรัพย์สินที่ยึดหรืออายัด

    (๑๒) ดำเนินการเกี่ยวกับการคุ้มครองและให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ให้ถ้อยคำ ผู้ที่แจ้งเบาะแสหรือข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินการของคณะกรรมการธุรกรรม

    (๑๓) การปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง หรือที่ได้รับมอบหมาย

VISITOR

  • 7
  • 3
  • 5
  • 1
  • 8
  • 2
  • 5
  • 7
  • 5
  • 9
  • 6
  • 1
  • 7
-->
  • Facebook
  • Twitter
  • instagram
  • Youtube
  • TikTok